Công ty Bột mì Bình Đông tuyên truyền và diễn tập chữa cháy , cứu nạn năm 2024

​          Sáng  ngày 27/9/2024, Công ty Bột mì Bình Đông phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC cứu nạn cứu hộ Công an quận 8 , Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên truyền , thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại nhà máy sản xuất bột mì địa chỉ 277A Bến Bình Đông , phường 14, quận 8 nhằm thực hiện tốt công tác phòng cháy và chữa cháy  theo qui định của Luật Phòng cháy và chữa cháy. Trang bị cho cán bộ, công nhân viên và người lao động các kiến thức cơ bản và nâng cao sự phối hợp chỉ huy về chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giữa lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp với lực lượng chữa cháy ở cơ sở.

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ, công nhân, người lao động tại nhà máy được tìm hiểu về các nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, mức độ nghiêm trọng của từng loại đám cháy cũng như những kỹ năng sinh tồn bắt buộc phải biết do các báo cáo viên từ đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an Quận 8 hướng dẫn. Bên cạnh đó, công nhân, người lao động cũng được giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng bình cứu hỏa đúng cách, nhanh gọn để có thể mang lại hiệu quả cao nhất.

Ngay sau, phần giới thiệu về lý thuyết, các cán bộ, công nhân và người lao động đã thực hành các tình huống giả định cụ thể để thực hành chữa cháy như: dùng bình bột chữa cháy khay xăng, triển khai chữa cháy bằng họng nước cứu hỏa, sơ cứu người bị nạn, cứu hộ cứu nạn cho các nạn nhân, xử lý đúng cách khi không có dụng cụ y tế hỗ trợ, cách thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ…. và rất nhiều tình huống cụ thể khác.

Tình huống giả định, vào hồi 9giờ30 phút, ngày 27/9/2024, xảy ra sự cố cháy tại xưởng sản xuất do sự cố chập điện tại dây chuyền. Đây là thời điểm công nhân đang làm việc nên đã phát hiện ra cháy. Tuy nhiên,  bao bì là vật liệu dễ bắt lửa nên đám cháy nhanh chóng lan rộng. Do phát hiện kịp thời, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã sử dụng bình cứu hoả nhanh chóng khống chế , tranh lửa lan sang chỗ khác. Bên canh đó lực lượng bảo vệ của Công ty Bột mì Bình Đông đã tiến hành thao tác báo động, cắt điện khu vực bị cháy, gọi điện cho đội PCCC Công ty và  Cảnh sát PCCC 114 báo cháy. Các nhân viên làm việc tại nhà kho theo hướng dẫn đã nhanh chóng lối thoát hiểm di chuyển ra ngoài an toàn trong thời gian sớm nhất, chỉ còn một vài nhân viên mắc kẹt trong đám cháy. Đội PCCC cơ sở đã sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ bình CO2, bình bột chữa cháy, hệ thống chữa cháy vách tường, xả ống, lắp vòi phun, nối ống và mở van xả nước để dập lửa đồng thời vận hành hệ thống máy bơm chữa cháy. Lực lượng tại chỗ cũng đã tiến hành giải cứu và sơ cứu người bị nạn, di chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy. 

Ngay sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận 8 đã điều động 02 xe chữa cháy, 01 xe cứu nạn và hàng chục cán bộ, chiến sĩ phối hợp triển khai đội hình, nhanh chóng dùng vòi phun nước, phun bọt và bình xịt tổ chức chữa cháy. Mặt khác, phối hợp với lực lượng cứu hộ tại chỗ của công ty đưa người bị mắc kẹt bên trong ra ngoài cấp cứu kịp thời. Sau gần 30 phút, đám cháy giả định đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Buổi diễn tập đã diễn ra hết sức nghiêm túc, khẩn trương, được đánh giá là chuẩn bị kỹ lưỡng, an toàn và đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật đề ra.

Kết thúc buổi thực tập, Đội Cảnh sát PCCC, Công an quận 8, TP. HCM cùng lãnh đạo Công ty, Ban chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ và Đội PCCC và CNCH cơ sở Công ty Bột mì Bình Đông đã tiến hành họp đánh giá. Buổi thực tập đã được chuẩn bị khá tốt  và thực hiện tuyệt đối nghiêm túc, an toàn, đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật đề ra. Lực lượng PCCC tại cơ sở đã thao tác thành thạo, nhanh gọn, phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với lực lượng chuyên nghiệp.

Thành công của buổi diễn tập đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, đội viên đội PCCC&CNCH cơ sở và xây dựng các kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra, đồng thời tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC tại chỗ của Công ty./.